Xe tay ga có động cơ thiết kế khác biệt nhiều so với những chiếc xe số, xe tay ga khi đi vào vùng gập nước thường có xu hướng hút nước vào trong động cơ. Để tránh chuyện không hay xảy ra, chủ phương tiện nên thực hiện các biện pháp phòng tránh trước khi xe hỏng.
Theo thầy Định – Giáo viên dạy môn sửa chữa xe máy, Trung tâm Dạy nghề Thanh Xuân xe máy chia sẻ, khi xe tay ga bị chết máy do đi vào vùng ngập nước thì nguyên nhân thường gặp là do tê liệt hệ thống điện, nước bị hút vào hệ thống chứa dầu làm bị mát hoặc bu – gi bị ướt làm mất khả năng đánh lửa, do cấu tạo đặc biệt của các loại xe tay ga, với đường ống thông hơi của hộp số tự động thấp nên nước rất dễ tràn vào ảnh hưởng đến quá trình khởi động máy.
Trường hợp không may xe ngập nước, tìm cách xả nước trong ống pô, lau chùi bu – gi, thay dầu động cơ.
Cũng theo chia sẻ của thấy, khi đi qua đoạn đường ngập, chủ phương tiện nên giữ xe chạy ở vận tốc thấp, tăng ga nhẹ nhàng để đẩy nước không vào bên trong và duy trì độ ma sát cần thiết ở dây cu – roa.
Không sử dụng phanh trước, nhất là phanh đĩa khi vận hành trời mưa. Độ bám của vỏ xe cùng phân phối không đều sẽ khiến xe dễ bị trượt, gây tai nạn.
Nên để xe chuyển động ở số thấp và giữ đều ga. Việc giữ đều ga làm cho nước khó có thể thâm nhập vào được ống xả do hơi đẩy ra ngoài. Nên tránh xa các xe đi ngược chiều nhất là ô tô sẽ tạo thành sóng hoặc hắt nước ngược lên làm nước tràn vào khoang động cơ hoặc họng hút.
Nếu xe chết máy, không nên cố khởi động mà tìm chỗ có độ dốc lớn, cố nâng đầu xe lên cao để cho nước trong ống xả thoát ra ngoài. Nên kiểm tra dầu máy khi đi qua vùng bị ngập, nếu phát hiện dầu bị pha nước nên thay dầu trước khi vận hành.
Để lại một bình luận